Saturday, April 25, 2009

Emmanuel Saez được John Bates Clark medal.

Emmanuel Saez, nhà kinh tế người Pháp ở Đại học UC Berkeley, mới được nhận John Bates Clark medal năm nay. Huy chương J. B. Clark được trao 2 năm 1 lần cho 1 nhà kinh tế ở Mỹ (không cần phải là người Mỹ) dưới 40 tuổi có thành tích nghiên cứu nổi bật. Lịch sử cho thấy rất nhiều người được huy chương Clark sau này sẽ được giải Nobel cho kinh tế.

Tôi hơi ngạc nhiên với người được giải, một phần vì tôi ít quan tâm đến các vấn đề cách đánh thuế tối ưu (optimal taxation), một chủ đề quan trọng mà Saez có cống hiến đáng kể. Tôi biết đến Saez nhiều hơn qua nhánh nghiên cứu về xác định phân bốthu nhập dựa vào thông tin thuế, mà điển hình là nghiên cứu với Thomas Piketty về phân bố thu nhập ở Mỹ trong suốt thế kỷ 20. Nghiên cứu này đăng trên QJE (trong hướng này, Saez có một vài bài khác trên QJE, AER vv.), nhưng tôi không quá ấn tượng về phương pháp. Có lẽ sẽ phải đọc lại một lúc khác.

1 comment:

  1. Mấy hôm nay chị đang làm term paper về optimal tax trong public finances, Saez có vài bài về income tax. Trong đấy bài này được coi là kinh điển, để các lớp về public finance nghiên cứu:

    The desirability of commodity taxation under non-linear income taxation and
    heterogeneous tastes

    Nhưng quả thật cũng chẳng đến nỗi ấn tượng gì lắm, bởi vì trong lĩnh vực này nhiều tên tuổi khác lừng lấy hơn nhiều: Mirrlees, Auerbach...
    Ngay cả paper này, dựa trên paper của Atkinson & Stiglitz, paper gốc hay hơn nhiều.

    Có thể lý do duy nhất là cậu ấy trẻ thôi.

    E.

    ReplyDelete